Hạ tầng giao thông Việt Nam đón làn sóng đầu tư mới

Các dự án hạ tầng giao thông đang được gấp rút xây dựng:

Theo chiến lược phát triển của ngành giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam xác định, thì cả nước sẽ có trên 2.000km đường cao tốc từ nay đến năm 2020.

Ngoài việc tiếp tục đầu tư các tuyến cao tốc quan trọng để kết nối các trung tâm kinh tế lớn và kết nối với cửa khẩu và cảng biển, ngành GTVT sẽ tập trung để hoàn thiện các tuyến cao tốc đang được thi công trên trục Bắc - Nam (bao gồm: Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, La Sơn - Túy Loan); Các đoạn Nghi Sơn - Vũng Áng, Hà Tĩnh - Quảng Bình, Quảng Ngãi - Quy Nhơn, Nha Trang - Phan Thiết, Dầu Giây - Phan Thiết, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được khởi công mới.

Còn đối với tuyến đường sắt thì Bộ GTVT trước nhất sẽ ưu tiên tuyến Bắc - Nam và nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có để đạt tốc độ tàu khách bình quân từ 80 - 90 km/h và 50 - 60 km/h đối với tàu hàng và các tuyến Yên Viên - Lào Cai, Gia Lâm - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn. 

Các phương án xây dựng mới đường sắt đôi tốc độ cao của trục Bắc - Nam sẽ được nghiên cứu và khai thác giai đoạn đầu với tốc đồ từ 160 - 200 km/h. Các tuyến có nhu cầu vận tải lớn như đoạn Ha Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang, Lao Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được chuẩn bị để xây dựng trước.

Với lĩnh vực Hàng Không, bộ GTVT sẽ tập trung hiện đại hoá và nâng cấp các cảng Hàng Không quốc tế và đồng thời bổ sung nguồn lực đầu tư cho cảng Hàng Không quốc tế Long Thành.

Đường sắt đô thị cũng đang cần gấp rút đầu tư xây dựng để giải quyết vấn nạn tắc nghẽn, ùn ứ giao thông trong nhiều năm nay tại Tp. HCM và Hà Nội.

Theo quy hoạch GTVT đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Hà nội: Thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với Tổng chiều dài 417,8 km với mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỷ USD và trong đó nhu cầu vốn đầu tư riêng giai đoạn 2017 - 2020 là 7,55 tỷ USD.

Tại TP.HCM, theo kế hoạch của Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố thì từ nay đến 2020, Hồ Chí Minh cần khoảng hơn 52.600 tỷ đồng để hoàn thành nhiều dự án cấp thiết như: giải quyết ùn ứ giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cải tạo đường Cộng Hoà, cải tạo và mở rộng đường Hoàng Minh Giám, Hoàng Hoa Thám; Xây dựng thay thế các cầu yếu như:  Nam Lý, Rạch Chiếc trên đường Vành đai Đông, cầu Thăng Long...vv.


Cơ hội đón làn sóng đầu tư hà tầng giao thông mới:

Trong khi vốn đầu tư cho hạ tầng trong giai đoạn 2016 - 2020 là rất lớn thì các nhà đầu tư tư nhân và các tổ chức tín dụng trong nước đều đã đến giới hạn năng lực đầu tư sau hai làn sóng đầu tư trước đó gồm trước năm 2012 và từ năm 2013 đến 2015.

Bộ GTVT chỉ mới được bố trí 209,1 nghìn tỷ đồng dù theo thông báo dự kiến kế hoạch vốn giai đoạn 2016 - 2020 phải cần đến khoảng 952,7 nghìn tỷ. Vì thế, ưu tiên và xây dựng cơ chế kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) là điều cần thiết và cấp bách để phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.


dự kiến kế hoạch vốn giai đoạn 2016 - 2020 phải cần đến khoảng 952,7 nghìn tỷ

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã phát biểu như sau: “Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào các dự án giao thông của Việt Nam theo hình thức PPP hoặc nhận thầu thi công công trình”

Công ty Hữu hạn Cổ phần Tập đoàn Cát Châu Bá, Trung Quốc (CGGC) mới đây đã bày tỏ mong muốn được hợp tác trong lĩnh vực GTVT và tham gia đầu tư hoặc thầu các dự án về đường cao tốc, đường sắt trên cao và tàu điện ngầm tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đề nghị CGGC làm việc trực tiếp với các cơ quan liên quan của Bộ GTVT để được cung cấp thông tin về các dự án, trên cơ sở đó nghiên cứu và lựa chọn đề xuất các dự án mong muốn tham gia. Bộ GTVT sẽ xem xét và trao đổi cụ thể với CGGC.

Trong 7 nhà đầu tư hiện đang muốn xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, ngoài các nhà đầu tư trong nước như: VinGroup, Xuân Thành, Tân Hoàng Minh ...vv thì có đến 2 nhà đầu tư nước ngoài là Mosmetrotroy (Nga) và liên danh Licogi - MIK, Lotte (Hàn Quốc)

Trong buổi hội đàm song phương diễn ra đầu tuần này giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Bộ Đất đai cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (MLIT) Keiichi Ishii, Bộ trưởng Nghĩa mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm, đầu tư vào các dự án giao thông của Việt Nam và đề nghị phía Nhật Bản ưu tiên hỗ trợ hai tuyến Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tiếp tục nối lại hỗ trợ và thúc đẩy dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi), tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), đường sắt đô thị số 1 Tp.HCM (tuyến Bến Thành - Suối Tiên)…

Lãnh đạo Bộ Đất đai cơ sở hạ tầng Nhật Bản cho biết sẽ thông tin đến các doanh nghiệp Nhật Bản về chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông theo hình thức PPP của Việt Nam. Tuy nhiên để thu hút được các nhà đầu tư tư nhân theo hình thức này thì cần có các điều kiện và xây dựng được cơ chế mà trong đó có điều kiện Nhà nước bảo lãnh đối với các rủi ro của doanh nghiệp.

dựa theo bài viết của Kiều Linh (VnEconomy)


  Hỗ trợ trực tuyến

090.6789.587 0915.815.007 thang.lequoc87@gmail.com

65-67 Đoàn Như Hài, Phường 12, Quận 4, TP.HCM